Tin tức

Vòng gọi vốn series A và cách thức huy động

Posted on 21/02/2023 By Admin

Vòng gọi vốn series A là vòng gọi vốn sau vòng gọi vốn thiên thần, sau khi startup đã thành lập doanh nghiệp và sản phẩm đã mang lại doanh thu. Để gọi được vốn vòng series A, các startup phải có mô hình kinh doanh thuyết phục nhà đầu tư mạo hiểm.

Nhà đầu tư mạo hiểm xuất hiện từ vòng goi vốn series A.

Cách thức hoạt động của vòng gọi vốn series A

Sự hiện diện của nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist) bắt đầu tại vòng gọi vốn series A với nguồn vốn của quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital) được. Hoạt động đầu tư này được thực hiện bởi công ty quản lý quỹ. Đây là vòng gọi vốn sau vòng gọi vốn thiên thần, các startup đã thành lập doanh nghiệp, đã có sản phẩm và mang lại doanh thu nhất định. Để huy động được vốn từ nhà đầu tư mạo hiểm tại vòng gọi vốn này, startup phải có mô hình kinh doanh, kế hoạch kinh doanh dài hạn và chứng mình được tiềm năng phát triển lớn mạnh trong thời gian ngắn. Đó cũng là khẩu vị của các nhà đầu tư mạo hiểm, họ tìm kiếm cơ hội sinh lời cao từ các startup có sản phẩm sáng tạo, mô hình kinh doanh độc đáo và có khả năng tăng trưởng và chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng.

Xem thêm: Vòng gọi vốn thiên thần và cách thức huy động

Giống như nhà đầu tư thiên thần (Angel investor) nhà đầu tư mạo hiểm đầu tư vào vốn chủ sở hữu sau khi đánh giá tiềm năng gia tăng giá trị doanh nghiệp và cũng có kịch bản rút lui khỏi startup sau khi IPO bằng cách bán cổ phần.

Nhà đầu tư mạo hiểm cũng mang đến startup sự hỗ trợ khác bên cạnh tiền đầu tư, như pháp lý, quản trị, khách hàng, công nghệ, tư vấn hỗ trợ quản lý điều hành doanh nghiệp. Tại vòng gọi vốn series A, startup có thêm cổ đông đồng sở hữu doanh nghiệp và chia sẻ vốn chủ sở hữu.

Xem thêm: Nhà đầu tư thiên thần là ai ?

Nhà đầu tư mạo hiểm là ai ?

Khác với nhà đầu tư thiên thần và nhà đầu tư hạt giống là các cá nhân, đồng sáng lập, thành viên trong gia đình, bạn bè của startup. Nhà đầu tư mạo hiểm là quỹ đầu tư mạo hiểm, được quản lý, vận hành, tiến hành đầu tư bởi công ty quản lý với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Quỹ đầu tư được giám sát bởi cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm: Nhà đầu tư hạt giống là ai ?

Nguồn vốn của quỹ đầu tư mạo hiểm

Nhà đầu tư mạo hiểm đầu tư vào startup bằng vốn được huy động từ các nhà đầu tư khác thông qua quỹ đầu tư mạo hiểm. Quỹ đầu tư mạo hiểm được công ty quản lý quỹ thực hiện thương vụ đầu tư vào startup. Như vậy, nguồn vốn của nhà đầu tư mạo hiểm khác với nguồn vốn của nhà đầu tư hạt giống, nhà đầu tư thiên thần đầu tư bằng vốn tự có của họ.

Xem thêm: Startup gọi vốn như thế nào ?