Tin tức

Vòng gọi vốn thiên thần và cách thức huy động

Posted on 21/02/2023 By Admin

Vòng gọi vốn thiên thần là vòng gọi vốn đầu tiên mà nhà đầu tư đầu tư vào vốn chủ sở hữu. Nhà đầu tư tham gia vòng gọi vốn này là nhà đầu tư thiên thần, thường là những người trong gia đình, bạn bè của startup.

Vòng gọi vốn thiên thần là vòng gọi vốn đầu tiên đầu tư vào vốn chủ sở hữu.

Cách thức hoạt động của vòng gọi vốn thiên thần

Vòng thiên thần The Angel Round hay còn gọi là vòng gọi vốn hạt giống The Seed Round là giai đoạn đầu tư vốn chủ sở hữu đầu tiên trong các vòng gọi vốn của startup. Giai đoạn này, các startup đã nghĩ tới việc thành lập công ty và vốn chủ sở hữu. Việc định giá công ty và phân chia vốn chủ sở hữu và định giá vốn góp theo đó cũng được tính toán kỹ lưỡng hoặc thuê bên tư vấn đồng thời chuẩn hóa pháp lý doanh nghiệp và pháp lý vốn.

Xem thêm: Nhà đầu tư hạt giống là gì ?

Nhà đầu tư tham gia đầu tư vào startup tại vòng này được gọi là nhà đầu tư thiên thần (angel investor) hay nhà đầu tư hạt giống (seed investor). Nhà đầu tư thiên thần angel investor hay nhà đầu tư hạt giống seed investor là nhà đầu tư tham gia đầu tiên. Giúp các công ty startup những bước đi đầu tiên như phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường. Nhờ nguồn vốn từ nhà đầu tư thiên thần, các công ty startup xác định được khách hàng mục tiêu là ai, thị trường mục tiêu ở đâu. Các nhân sự chủ chốt để thực hiện nhiệm vụ này bắt đầu được tuyển dụng tại vòng gọi vốn thiên thần.

Giống như nhà đầu tư mạo hiểm (Venture capitalist), các nhà đầu tư thiên thần nhìn thấy tiềm năng gia tăng giá trị doanh nghiệp và có sẵn kịch bản rút lui khi startup IPO bằng cách bán cổ phần.

Xem thêm: Startup gọi vốn như thế nào ?

Nhà đầu tư thiên thần là ai ?

Nhà đầu tư thiên thần là đầu tư chuyên nghiệp, họ là người trong gia đình, bạn bè của startup. Đây là nhà đầu tư thiên thần lý tưởng, họ là người nhiều kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh. Việc họ tham gia đầu tư là bước thẩm định tiềm năng sản phẩm, mô hình kinh doanh của startup. Có sự tham gia của họ, startup nhận được nhiều sự hỗ trợ khác không chỉ có vốn đầu tư như: Khách hàng, thị trường, đối tác, tư vấn, cố vấn, ...

Nhà đầu tư thiên thần là người thân, bạn bè của startup nhưng không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp. Với nhà đầu tư này, startup ngoài nhận hỗ trợ về vốn sẽ nhận được ít sự hỗ trợ hơn so với nhà đầu tư thiên thần là nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Xem thêm: Nhà đầu tư thiên thần là gì ?

Nguồn vốn đầu tư vòng gọi vốn thiên thần

Nhà đầu tư thiên thần dùng tiền mặt sẵn có của mình để đầu tư, đây là sự khác biệt giữa nhà đầu tư thiên thần và nhà đầu tư mạo hiểm dùng vốn được huy động từ các nhà đầu tư khác. Nhà đầu tư thiên thần là cá nhân trong khi nhà đầu tư mạo hiểm là công ty quản lý quỹ.

Xem thêm: Nhà đầu tư mạo hiểm là gì ?