Tin tức

Fintech là gì ?

Posted on 06/02/2023 By Admin

Fintech là viết tắt của cụm từ Financial technology (công nghệ tài chính). Fintech là thuật ngữ mô tả ứng dụng công nghệ bao gồm phần cứng và phần mềm để số hóa, chuyển đổi số thay thế hoạt động tài chính truyền thống.

Fintech giải pháp tài chính phi truyền thống.

Doanh nghiệp Fintech là doanh nghiệp sử dụng công nghệ vào lĩnh vực tài chính: ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, đầu tư, quản lý tài sản, cho vay, ví điện tử, thanh toán, mobile money, tiền mã hóa . Khách hàng của fintech là các định chế tài chính (Ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ) và người tiêu dùng là doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Phân loại fintech

Dựa vào chức năng và đối tượng sử dụng, fintech chia làm hai nhóm:

Nhóm phục vụ người dùng: Nhóm này gồm các giải pháp kết nối, tăng trải nghiệm người dùng như: ngân hàng số, bảo hiểm số, thanh toán, đầu tư, vay, huy động vốn, ...

Nhóm back office: Nhóm này gồm cung cấp cách giải pháp cho các định chế tài chính gồm: thiết bị, quản lý hệ thống phân phối, bảo mật, nhận diện người dùng, ....

Các loại fintech

1. Digital banking

Ngân hàng số là ngân hàng giảm thiểu hoặc thực hiện phần lớn giao dịch bằng công nghệ thông qua internet. Các giao dịch được thực hiện mọi lúc, mọi nơi bằng nhiều nền tảng thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại, ATM. Timo, VCB Digibank của Vietcombank, Live bank của Tpbank, ViettelPay, Ngân hàng số MB, Yolo của VPBank, OCB OMNI của OCB là một trong các ngân hàng số tại Việt Nam.

2. Ví điện tử

Ví điện tử là thiết bị, phần mềm hay dịch vụ trực tuyến cho phép một bên thanh toán cho một bên khác mà bản chất của nó là đổi tiền điện tử lấy dịch vụ, sản phẩm. Ví điện tử là giải pháp thanh toán trung gian giúp người dùng mở rộng phạm vi thanh toán. Các ví điện tử tiêu biểu của Việt Nam gồm: Momo, VietttelPay, Moca, VNPay, ZaloPay, Payoo, ShopeePay.

3. P2P lending (vay ngang hàng)

P2P lending là giải pháp vay ngang hàng, kết nối người vay và người cho vay mà không thông qua bất kỳ định chế tài chính nào. Đây là một trong những giải pháp tiếp cận nguồn vốn phi ngân hàng. Thủ tục vay, xét duyệt hồ sơ, giải ngân nhanh chóng, thuận tiện cho cả người vay và người cho vay. P2P lending bao gồm dành cho khách hàng cá nhân như: Fiin Credit, Tima, vayonline247, dành cho doanh nghiệp như: SME Money.

Với P2P lending nhà đầu tư có thể tham gia với số vốn nhỏ từ 50.000  đến hàng trăm triệu đồng. Với doanh nghiệp, đây là kênh huy động vốn ngắn hạn phi ngân hàng hiệu quả, thậm chí, doanh nghiệp có thể sử dụng P2P lending để gia tăng vốn chủ, chào bán cổ phần.

4. Ứng dụng đầu tư chứng khoán

Thay vì bạn phải đến sàn giao dịch chứng khoán thì giờ đây, với fintech bạn chỉ cần chiếc smart phone có cài đặt các ứng dụng đầu tư, giao dịch chứng khoán như: Finhay, Vndirect, Infina, ...

5. Ứng dụng quản lý ngân sách

Với ứng dụng quản lý ngân sách, doanh nghiệp hay cá nhân được giải phóng khỏi hồ sơ giấy tờ và các bảng tính rườm rà. Với các ứng dụng fintech SME Money, Money Lover, Spendee, MISA Money Keeper,… doanh nghiệp hay cá nhân dễ dàng quản lý tài sản, hoạt động đầu tư và giao dịch.

6. Mua trước, trả sau

Mua trước trả sau là sản phẩm fintech dễ dàng đi vào đời sống của cá nhân, doanh nghiệp bởi sử tiện lợi của nó trong các giao dịch thanh toán, mua sắm. Hình thức thanh toán này, bạn không phải trả tiền mua sản phẩm, dịch vụ một lần mà có thể chi nhỏ số tiền phải chi trả thành nhiều đợt theo chu kỳ.

7. Tiền điện từ

Tiền điện tử (Cryptocurrency) là loại tiền tiền mã hóa phi tập trung và không chịu sự quản lý bởi bất kỳ cơ quan chức năng. Nó được lưu trữ và giao dịch thông qua phần mềm, ứng dụng di động hay thông qua ví kỹ thuật số chuyên dụng. Tất cả các giao dịch đều được thực hiện trên thiết bị điện thoại thông minh hay máy tính bảng.