Tin tức

Crowdfunding là gì ?

Posted on 07/02/2023 By Admin

Crowdfunding là huy động hay gây quỹ nhằm gọi vốn nhỏ từ một số lượng lớn các cá nhân để tài trợ cho một dự án kinh doanh mới. Huy động vốn từ cộng đồng tận dụng khả năng tiếp cận dễ dàng của các mạng lưới rộng lớn của mọi người thông qua mạng xã hội, các trang web, fintech, cộng đồng để kết nối các nhà đầu tư và doanh nhân với nhau.

Crowdfunding hình thức huy động vốn cộng đồng

 

Crowdfunding đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp huy động hàng trăm nghìn hoặc hàng triệu đô la từ bất kỳ ai có tiền để đầu tư. Huy động vốn cộng đồng cung cấp một diễn đàn cho bất kỳ ai có ý tưởng để giới thiệu nó trước các nhà đầu tư đang chờ đợi. Các nhà đầu tư có thể chọn từ hàng trăm dự án và đầu tư ít với số tiền thậm chí là 100.0000.

Với sự bùng nổ của fintech, crowdfunding trở nên dễ dàng hơn với nhà đầu tư và doanh nghiệp, việc gọi vốn cộng đồng có thể chỉ cần thực hiện trên điện thoại. Nhờ thế mà số lượng giao dịch bùng nổ và số tiền huy động được cũng khổng lồ ngoài mong đợi của doanh nghiệp huy động từ hình thức gọi vốn này.

Ưu điểm và nhược điểm của crowfunding

Lợi thế rõ ràng nhất của huy động cộng đồng crowdfunding đối với một công ty hoặc cá nhân mới thành lập là khả năng cung cấp khả năng tiếp cận với một nhóm nhà đầu tư lớn hơn và đa dạng hơn. Với sự phổ biến của phương tiện truyền thông xã hội, các nền tảng fintech huy động vốn cộng đồng là một cách đáng kinh ngạc để các doanh nghiệp và cá nhân vừa tăng lượng cổ đông của họ vừa nhận được khoản tài trợ mà họ cần.

Hơn nữa, nhiều dự án gọi vốn cộng đồng dựa trên phần thưởng, nhà đầu tư có thể tham gia vào buổi ra mắt sản phẩm mới hoặc nhận quà tặng cho khoản đầu tư của mình. Chẳng hạn, trò chơi điện tử là một khoản đầu tư huy động vốn từ cộng đồng phổ biến dành cho các game thủ, những người thường nhận được các bản sao trước của trò chơi như một phần thưởng.

Huy động vốn crowdfunding nhằm tăng vốn chủ đang ngày càng phổ biến vì nó cho phép các công ty khởi nghiệp huy động vốn mà không từ bỏ quyền kiểm soát đối với các nhà đầu tư vốn mạo hiểm. Trong một số trường hợp, nó cũng mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội kiếm được một vị trí vốn chủ sở hữu trong liên doanh.

Những nhược điểm tiềm ẩn của huy động vốn từ cộng đồng bao gồm thiệt hại có thể xảy ra đối với chủ doanh nghiệp hoặc danh tiếng của công ty bạn do "dùng đến" huy động vốn từ cộng đồng, các khoản phí liên quan đến trang web huy động vốn từ cộng đồng và ít nhất là trên một số nền tảng, nếu bạn không đạt được mục tiêu huy động vốn của mình, bất kỳ khoản tài chính nào đã được cam kết sẽ được trả lại cho các nhà đầu tư của bạn và bạn sẽ không nhận được gì.

Crowfunding giúp bạn tiếp cận nguồn vốn phi ngân hàng mà bạn có thể không đủ điều kiện nhận từ các nguồn vốn truyền thống. Cách tuyệt vời để tương tác với người tiêu dùng tiềm năng và cơ hội để cộng đồng về sản phẩm của doanh nghiệp.

Huy động vốn cộng đồng hoạt động như thế nào?

Huy động vốn cộng đồng là việc sử dụng một lượng vốn nhỏ từ một số lượng lớn các cá nhân để tài trợ cho một dự án kinh doanh mới. Tùy thuộc vào loại gọi quỹ cộng đồng, các nhà đầu tư nhận lại lãi suất hoặc nhận phần thưởng như vốn chủ sở hữu trong trong doanh nghiệp huy động được tiền. Huy động vốn cộng đồng thường được doanh nghiệp sử dụng để gọi vốn ngắn hạn.