Tin tức

Thị trường tài chính là gì ?

Posted on 02/03/2023 By Admin

Thị trường tài chính theo nghĩa rộng là bất kỳ thị trường nào diễn ra các giao dịch chứng khoán, trái phiếu, ngoại hối và thị trường phái sinh. Thị trường tài chính rất quan trọng đối với sự vận hành trôi chảy của nền kinh tế hay của doanh nghiệp.

Thị trường tài chính đảm bảo vận hành của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Hiểu thị trường tài chính

Thị trường tài chính đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho hoạt động trơn tru của nền kinh tế và doanh nghiệp bằng cách phân bổ nguồn lực và tạo thanh khoản cho các doanh nghiệp và doanh nhân. Thị trường giúp người mua và người bán dễ dàng giao dịch tài sản tài chính của họ. Thị trường tài chính tạo ra các sản phẩm chứng khoán mang lại lợi nhuận cho những người có tiền để đầu tư và cung cấp những khoản tiền này cho những người cần thêm vốn để kinh doanh.

Thị trường chứng khoán chỉ là một loại thị trường tài chính. Thị trường tài chính được tạo ra bằng cách mua và bán nhiều loại công cụ tài chính bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ và các công cụ phái sinh. Thị trường tài chính chủ yếu dựa vào tính minh bạch thông tin để đảm bảo rằng thị trường định giá hiệu quả và phù hợp. Giá thị trường của chứng khoán có thể không phản ánh giá trị nội tại của chúng do các lực lượng kinh tế vĩ mô như thuế.

Có nhiều loại thị trường tài chính.

Các loại thị trường tài chính

1. Thị trường chứng khoán

Phổ biến nhất của thị trường tài chính là thị trường chứng khoán. Đây là những địa điểm mà các công ty niêm yết cổ phiếu của họ và chúng được mua và bán bởi các thương nhân và nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán, hay thị trường chứng khoán, được các công ty sử dụng để huy động vốn thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng IPO, sau đó cổ phiếu được giao dịch giữa những người mua và người bán khác nhau ở thị trường thứ cấp .

Cổ phiếu có thể được giao dịch trên các sàn giao dịch niêm yết, hoặc giao dịch qua thị trường tự do OTC. Hầu hết giao dịch cổ phiếu được thực hiện thông qua các sàn giao dịch được quy định và những sàn này đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế vì vừa là thước đo sức khỏe tổng thể của nền kinh tế vừa mang lại lợi nhuận từ vốn và thu nhập từ cổ tức cho các nhà đầu tư, bao gồm cả những người có tài khoản hưu trí như IRA.

Những người tham gia điển hình trong thị trường chứng khoán bao gồm các nhà đầu tư, quỹ đầu tưdoanh nhân (cả tổ chức và cá nhân), cũng như các nhà tạo lập thị trường (MM) và các chuyên gia duy trì tính thanh khoản và cung cấp thị trường hai mặt. Các nhà môi giới là các bên thứ ba tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch giữa người mua và người bán nhưng không nắm giữ vị trí thực tế trong một cổ phiếu.

2. Thị trường tự do

Thị trường OTC là một thị trường phi tập trung, có nghĩa là nó không có địa điểm thực tế và giao dịch được thực hiện bằng nền tảng fintech. Trong đó những người tham gia thị trường giao dịch chứng khoán trực tiếp giữa hai bên mà không cần người môi giới. Mặc dù thị trường OTC có thể xử lý giao dịch đối với một số cổ phiếu nhất định, nhưng hầu hết giao dịch chứng khoán được thực hiện thông qua sàn giao dịch. Tuy nhiên, một số thị trường phái sinh nhất định chỉ là OTC và do đó chúng tạo nên một phân khúc quan trọng của thị trường tài chính. Nói rộng ra, thị trường OTC và các giao dịch diễn ra trên đó ít được quản lý hơn, kém thanh khoản hơn.

3. Thị trường trái phiếu

Trái phiếu là một chứng khoán trong đó một nhà đầu tư cho vay tiền trong một khoảng thời gian xác định với lãi suất được thiết lập trước. Bạn có thể coi trái phiếu là một thỏa thuận giữa người cho vay và người đi vay, trong đó có các chi tiết về khoản vay và các khoản thanh toán. Trái phiếu được phát hành bởi các doanh nghiệp, chính phủ. Thị trường trái phiếu còn được gọi là thị trường nợ, tín dụng hoặc thu nhập cố định.

4. Thị trường tiền tệ

Thông thường, thị trường tiền tệ giao dịch các sản phẩm có kỳ hạn ngắn hạn có tính thanh khoản cao (dưới một năm) và được đặc trưng bởi mức độ an toàn cao và lãi suất tương đối thấp. Ở cấp độ bán buôn, thị trường tiền điện tử bao gồm các giao dịch khối lượng lớn giữa các tổ chức và thương nhân. Ở cấp độ bán lẻ, chúng bao gồm các quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ được mua bởi các nhà đầu tư cá nhân và các tài khoản thị trường tiền tệ được mở bởi các khách hàng ngân hàng. Các cá nhân cũng có thể đầu tư vào thị trường tiền tệ bằng cách mua chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn.

5. Thị trường phái sinh

Công cụ phái sinh là hợp đồng giữa hai hoặc nhiều bên có giá trị dựa trên tài sản tài chính cơ bản đã được thỏa thuận hoặc bộ tài sản. Công cụ phái sinh là chứng khoán thứ cấp có giá trị chỉ được lấy từ giá trị của chứng khoán chính mà chúng được liên kết. Tự bản thân nó, một công cụ phái sinh là vô giá trị. Thay vì giao dịch cổ phiếu trực tiếp, thị trường phái sinh giao dịch hợp đồng tương lai và quyền chọn cũng như các sản phẩm tài chính tiên tiến khác lấy giá trị của chúng từ các công cụ cơ bản như trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ, lãi suất, chỉ số thị trường và cổ phiếu.

Thị trường tương lai là nơi các hợp đồng tương lai được niêm yết và giao dịch. Không giống như hợp đồng kỳ hạn giao dịch OTC, thị trường kỳ hạn sử dụng các thông số kỹ thuật của hợp đồng được tiêu chuẩn hóa, được quản lý chặt chẽ và sử dụng các trung tâm thanh toán bù trừ để thanh toán và xác nhận giao dịch. Cả hai sàn giao dịch hợp đồng tương lai và quyền chọn đều có thể liệt kê các hợp đồng trên nhiều loại tài sản khác nhau, chẳng hạn như cổ phiếu, chứng khoán có thu nhập cố định, hàng hóa, v.v.

6. Thị trường ngoại hối

Thị trường ngoại hối là thị trường mà người tham gia có thể mua, bán, phòng ngừa rủi ro và suy đoán về tỷ giá hối đoái giữa các cặp tiền tệ. Thị trường ngoại hối là thị trường có tính thanh khoản cao nhất trên thế giới, vì tiền mặt là tài sản có tính thanh khoản cao nhất. Thị trường tiền tệ xử lý hơn 6,6 nghìn tỷ đô la trong các giao dịch hàng ngày, nhiều hơn cả thị trường tương lai và thị trường chứng khoán cộng lại.

Giống như thị trường OTC, thị trường ngoại hối cũng được phân cấp và bao gồm một mạng lưới máy tính và nhà môi giới toàn cầu từ khắp nơi trên thế giới. Thị trường ngoại hối bao gồm các ngân hàng, công ty thương mại, ngân hàng trung ương, công ty quản lý đầu tư, quỹ phòng hộ, nhà môi giới và nhà đầu tư ngoại hối bán lẻ. 

7. Thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa là nơi người sản xuất và người tiêu dùng gặp nhau để trao đổi hàng hóa vật chất như nông sản, sản phẩm năng lượng, kim loại quý ... Đây được gọi là thị trường hàng hóa giao ngay, nơi hàng hóa vật chất được đổi lấy tiền.

Tuy nhiên, phần lớn giao dịch các mặt hàng này diễn ra trên các thị trường phái sinh sử dụng hàng hóa giao ngay làm tài sản cơ sở. Kỳ hạn, tương lai và quyền chọn đối với hàng hóa được trao đổi cả OTC và trên các sàn giao dịch niêm yết trên khắp thế giới.

8. Thị trường tiền điện tử

Vài năm qua đã chứng kiến ​​sự bùng nổ của fintech và gia tăng của các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum, các tài sản kỹ thuật số phi tập trung dựa trên công nghệ chuỗi khối. Ngày nay, hàng ngàn mã thông báo tiền điện tử có sẵn và được giao dịch trên toàn cầu thông qua một loạt các trao đổi tiền điện tử trực tuyến độc lập. Các sàn giao dịch này lưu trữ tại ví điện tử để các nhà giao dịch hoán đổi một loại tiền điện tử này lấy một loại tiền điện tử khác hoặc để đổi lấy các loại tiền định danh.

Vì phần lớn các sàn giao dịch tiền điện tử là nền tảng fintech tập trung nên người dùng dễ bị hack hoặc lừa đảo. Các sàn giao dịch phi tập trung cũng có sẵn hoạt động mà không cần bất kỳ cơ quan trung ương nào. Các sàn giao dịch này cho phép giao dịch trực tiếp ngang hàng (P2P) đối với các loại tiền kỹ thuật số mà không cần cơ quan trao đổi thực tế để tạo thuận lợi cho các giao dịch. Giao dịch tương lai và quyền chọn cũng có sẵn trên các loại tiền điện tử lớn.