Tin tức

Thị trường OTC là gì ?

Posted on 02/03/2023 By Admin

Thị trường OTC (Over-the-counter) là nơi diễn ra giao dịch chứng khoán thông qua mạng lưới đại lý, môi giới thay trên sàn giao dịch tập trung. Các giao dịch được giao dịch tự do liên quan đến cổ phiếu, trái phiếu và các công cụ phái sinh, là các hợp đồng tài chính lấy giá trị của chúng từ một tài sản cơ bản.

OTC là thị trường phi tập trung, các giao dịch không diễn gia trên sàn giao dịch tập trung.

Khi các công ty không đáp ứng các yêu cầu niêm yết trên một thị trường tập trung, chứng khoán của họ có thể được giao dịch OTC nhưng vẫn có thể phải tuân theo một số quy định của Ủy ban Chứng khoán.

Hiểu về thị trường OTC

Các cổ phiếu giao dịch qua OTC thường là các công ty nhỏ hơn không thể đáp ứng các yêu cầu niêm yết trên sàn giao dịch chính thức. Nhiều loại chứng khoán khác cũng được giao dịch OTC. Cổ phiếu giao dịch trên sàn giao dịch được gọi là cổ phiếu niêm yết, trong khi cổ phiếu giao dịch qua OTC được gọi là cổ phiếu chưa niêm yết.

Các loại chứng khoán OTC

1. Cổ phiếu

Các cổ phiếu giao dịch qua OTC thường là các công ty nhỏ, một số công ty lớn có thể được niêm yết trên thị trường OTC.

2. Trái phiếu

Trái phiếu không giao dịch trên sàn giao dịch chính thức nhưng các ngân hàng tiếp thị chúng thông qua mạng lưới đại lý môi giới và chúng cũng được coi là chứng khoán OTC.


3. Công cụ phái sinh

Công cụ phái sinh là các hợp đồng riêng tư do nhà môi giới sắp xếp và có thể là quyền chọn, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai hoặc các thỏa thuận khác có giá trị dựa trên giá trị của tài sản cơ sở, chẳng hạn như cổ phiếu.

4. Ngoại tệ

Ngoại tệ được giao dịch trên sàn OTC.

5. Tiền điện tử

Tiền điện tử, như Bitcoin và Ethereum được giao dịch trên thị trường OTC.

Ưu và nhược điểm của thị trường OTC

Ưu điểm

  • OTC cung cấp quyền truy cập vào các chứng khoán không có sẵn trên các sàn giao dịch tập trung như trái phiếu và ​​các công cụ phái sinh.
  • Thị trường OTC có ít tiêu chuẩn cần đáp ứng cho phép nhiều công ty không thể hoặc chọn không niêm yết trên các sàn giao dịch khác.
  • Thông qua giao dịch cổ phiếu giá rẻ, giá rẻ, các nhà đầu tư đầu cơ có thể kiếm được lợi nhuận đáng kể.

Nhược điểm

  • Các cổ phiếu OTC có tính thanh khoản giao dịch kém hơn do khối lượng giao dịch thấp dẫn đến sự chậm trễ trong việc hoàn tất giao dịch và chênh lệch giá mua-bán rộng.Ít quy định hơn dẫn đến ít thông tin công khai hơn, khả năng thông tin lỗi thời và khả năng lừa đảo.
  • Các cổ phiếu OTC có xu hướng biến động mạnh khi công bố dữ liệu kinh tế và thị trường.

Thị trường OTC có an toàn không ?

Thị trường OTC thường được coi là rủi ro, với các yêu cầu báo cáo nhẹ nhàng và tính minh bạch thấp hơn liên quan đến các chứng khoán này. Nhiều cổ phiếu giao dịch OTC có giá cổ phiếu thấp hơn và có thể biến động mạnh. Trong khi một số cổ phiếu trên thị trường OTC cuối cùng được niêm yết trên các sàn giao dịch lớn, thì các cổ phiếu OTC khác lại thất bại. Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, điều quan trọng là phải nghiên cứu các cổ phiếu và công ty càng kỹ lưỡng càng tốt.