Tin tức

M&A diễn ra như thế nào ?

Posted on 24/02/2023 By Admin

Việc sáp nhập có thể được tiến hành theo cấu trúc, phương thức khác nhau, dựa trên mối quan hệ giữa hai công ty và phương tiện tài chính giao dịch.

Hoạt động M&A có thể tiến hành theo cấu trúc.

Cách thức của hoạt động sáp nhập

Việc sáp nhập có thể được cấu trúc theo một số cách khác nhau, dựa trên mối quan hệ giữa hai công ty tham gia vào thỏa thuận:

  • Sáp nhập theo chiều ngang: Hai công ty cạnh tranh trực tiếp và chia sẻ cùng dòng sản phẩm và thị trường .
  • Sáp nhập theo chiều dọc: Khách hàng và công ty hoặc nhà cung cấp và công ty. Hãy nghĩ về việc một nhà sản xuất kem sáp nhập với một nhà cung cấp hình nón.
  • Sáp nhập cộng sinh: Hai doanh nghiệp phục vụ cùng một cơ sở người tiêu dùng theo những cách khác nhau, chẳng hạn như nhà sản xuất TV và công ty truyền hình cáp.
  • Sáp nhập mở rộng thị trường: Hai công ty bán cùng loại sản phẩm ở các thị trường khác nhau.
  • Sáp nhập mở rộng sản phẩm: Hai công ty bán các sản phẩm khác nhau nhưng có liên quan trên cùng một thị trường.
  • Tập đoàn: Hai công ty không có lĩnh vực kinh doanh chung.

Hoạt động sáp nhập trong M&A cũng có thể được phân biệt bằng cách tuân theo hai phương pháp cấp vốn, mỗi phương pháp đều có sự phân nhánh riêng đối với các nhà đầu tư.

Mua sáp nhập

Như tên cho thấy, loại sáp nhập này xảy ra khi một công ty mua một công ty khác. Việc mua bán được thực hiện bằng tiền mặt hoặc thông qua việc phát hành một số loại công cụ nợ. Việc bán hàng phải chịu thuế, điều này thu hút các công ty mua lại, những người được hưởng các lợi ích về thuế. Tài sản mua lại có thể được ghi vào giá mua thực tế và chênh lệch giữa giá trị sổ sách và giá mua tài sản có thể khấu hao hàng năm, làm giảm thuế mà công ty mua lại phải nộp.

Hợp nhất sáp nhập

Với sự hợp nhất này, một công ty hoàn toàn mới được thành lập và cả hai công ty được mua và kết hợp dưới một thực thể mới. Các điều khoản về thuế giống như các điều khoản về mua bán sáp nhập.

Hoạt động đầu tư mua lại trong M&A

Một công ty có thể mua một công ty khác bằng tiền mặt, cổ phiếu, giả định nợ hoặc kết hợp một số hoặc cả ba. Trong các giao dịch nhỏ hơn, việc một công ty mua lại tất cả tài sản của một công ty khác.

Một thỏa thuận mua lại khác được gọi là sáp nhập ngược cho phép một công ty được niêm yết công khai trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Sáp nhập ngược xảy ra khi một công ty có triển vọng mạnh mẽ và mong muốn có được nguồn tài chính mua một công ty vỏ bọc niêm yết công khai không có hoạt động kinh doanh hợp pháp và tài sản hạn chế. Công ty tư đảo ngược sáp nhập vào công ty đại chúng và họ cùng nhau trở thành một công ty đại chúng hoàn toàn mới với cổ phiếu có thể giao dịch.

Hoạt động đầu tư M&A tiến hành bởi các phương tiện tài chính khác nhau.

Định giá sáp nhập và Mua lại M&A

Cả hai công ty tham gia vào một trong hai bên của thương vụ M&A sẽ định giá công ty mục tiêu khác nhau. Người bán rõ ràng sẽ định giá công ty ở mức giá cao nhất có thể, trong khi người mua sẽ cố gắng mua nó với giá thấp nhất có thể. Tuy nhiên, có những phương pháp để cả hai cùng định giá theo cùng những chỉ số dưới đây:

Tỷ lệ giá trên thu nhập (Tỷ lệ P/E)

Với việc sử dụng tỷ lệ giá trên thu nhập (tỷ lệ P/E) , một công ty mua lại đưa ra một đề nghị gấp bội thu nhập của công ty mục tiêu. Kiểm tra P/E cho tất cả các cổ phiếu trong cùng một nhóm ngành sẽ cung cấp cho công ty mua lại hướng dẫn tốt về bội số P/E của mục tiêu.

Tỷ lệ giá trị doanh nghiệp trên doanh thu (EV/Doanh số)

Với tỷ lệ giá trị doanh nghiệp trên doanh thu (EV/doanh số) , công ty mua lại đưa ra đề nghị dưới dạng bội số của doanh thu trong khi nhận thức được giá trên doanh thu (tỷ lệ P/S) của các công ty khác trong ngành .

Dòng tiền chiết khấu (DCF)

Một công cụ định giá quan trọng trong M&A, phân tích dòng tiền chiết khấu (DFC) xác định giá trị hiện tại của công ty, theo dòng tiền ước tính trong tương lai của công ty. Dòng tiền tự do dự báo (thu nhập ròng + khấu hao/khấu hao (chi tiêu vốn) thay đổi trong vốn lưu động) được chiết khấu về giá trị hiện tại bằng cách sử dụng chi phí vốn bình quân gia quyền (WACC) của công ty . Phải thừa nhận rằng DCF rất khó để làm đúng, nhưng rất ít công cụ có thể cạnh tranh với phương pháp định giá này.

Giá thay thế

Trong một số trường hợp, việc mua lại dựa trên chi phí thay thế công ty mục tiêu. Để đơn giản, giả sử giá trị của một công ty chỉ đơn giản là tổng của tất cả các thiết bị và chi phí nhân sự của nó. Công ty mua lại có thể ra lệnh bán mục tiêu với mức giá đó theo đúng nghĩa đen, hoặc nó sẽ tạo ra một đối thủ cạnh tranh với mức giá tương tự.

Đương nhiên, phải mất một thời gian dài để tập hợp quản lý tốt, có được tài sản và mua thiết bị phù hợp. Phương pháp thiết lập giá này chắc chắn sẽ không có nhiều ý nghĩa trong ngành dịch vụ trong đó các tài sản chính (con người và ý tưởng) rất khó định giá và phát triển.

Xem thêm: Sáp nhập và mua lại doanh nghiệp M&A là gì ?