Tin tức

Doanh nghiệp startup kỳ lân và những bí quyết kinh doanh thú vị

Posted on 08/05/2021 By Admin

Mặc dù trải qua một năm đầy biến động nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển rất sôi động. Nếu biết nắm bắt cơ hội, các startup hoàn toàn có thể vươn thành 'kỳ lân' trong tương lai. Và Startup cần duy trì tăng trưởng nhanh trong thời gian dài bằng sản phẩm đột phá, quy mô thị trường lớn, gọi vốn hiệu quả, không ngừng mở rộng hệ sinh thái. 


1. Startup cần xác định đúng vấn đề và giải pháp


Startup luôn có ý tưởng dồi dào và thú vị. Tuy nhiên hầu hết các nhà sáng lập quá hào hứng với ý tưởng của mình mà không nhận ra thực chất ý tưởng đó không mới trên thế giới, hoặc quá xa vời với đông đảo người dùng. Kinh nghiệm chỉ ra những startup có thể trở thành "kỳ lân" thường chỉ giải quyết những vấn đề rất đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. 


Nếu mục tiêu của bạn là trở thành "kỳ lân", một ý tưởng tốt thôi là chưa đủ. Sản phẩm - giải pháp của bạn phải giải quyết câu chuyện mà ai cũng gặp phải. Điều đó sẽ tạo ra một thị trường đủ lớn để sản sinh ra "kỳ lân". 


Quá trình xác định vấn đề khuyến khích bạn định nghĩa và hiểu vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết, một cách chi tiết. Nó cũng giúp bạn xác nhận rằng việc giải quyết vấn đề góp phần hướng tới mục tiêu của tổ chức. Điều này ngăn bạn dành thời gian, năng lượng và nguồn lực cho các vấn đề không quan trọng hoặc vào các sáng kiến không phù hợp với chiến lược tổng thể của tổ chức.


2. Kế hoạch gọi vốn hiệu quả 


Dù không quan trọng bằng yếu tố nội dung nhưng startup nên đầu tư cho việc thiết kế để tăng tính hiệu quả cho bản kế hoạch gọi vốn (pitch-deck).


Bạn gặp nhà đầu tư với mục đích thuyết phục họ rót vốn để đầu tư cho bạn, và tìm một người thầy một người có thể nâng đỡ và dẫn dắt bạn. Đó là mục đích củ bạn, thế còn nhà đầu tư thì sao, họ có tiền có kinh nghiệm, họ đang nắm giữ vận mệnh của bạn họ có thể trao cho bạn cơ hội hoặc không đó là quyền của họ.


Bạn đang đứng trước một cơ hội thay đổi cuộc đời mình mãi mãi, vì thế hãy làm tốt nhất có thể, hãy chuẩn bị thật tốt và kỹ lưỡng, và trả lời những câu hỏi: 


“Bạn hãy trả lời câu hỏi nhà đầu tư của bạn muốn gì? Và bạn có cái gì?”

Phải luôn luôn nhớ rằng người mà bạn đang thuyết phục cũng giống như bạn, họ đang lắng nghe vì lợi ích của chính họ chứ không phải của bạn


3. Mở rộng hợp tác


Không chỉ là mối quan hệ chiến lược đơn thuần, quan hệ đối tác kinh doanh và mở rộng hợp tác cũng giúp doanh nghiệp tạo hệ sinh thái phát triển cộng sinh bền vững, phát triển tầm nhìn thay vì độc hành trong quá trình kinh doanh. Hầu hết các mối quan hệ hợp tác kinh doanh đều mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và phù hợp với mọi doanh nghiệp, quy mô và mô hình hoạt động. Điều quan trọng là doanh nghiệp và đối tác hợp tác tích cực và luôn xây dựng, vun đắp cho mối quan hệ phát triển, hướng tới tạo ra giá trị “win-win” cho 2 bên.