Tin tức

Đặc điểm và tố chất của doanh nhân

Posted on 01/03/2023 By Admin

Một doanh nhân là một cá nhân tạo ra một doanh nghiệp mới, chịu hầu hết các rủi ro và hưởng hầu hết các thành quả kinh doanh. Quá trình thiết lập một doanh nghiệp được gọi là tinh thần kinh doanh.

Doanh nhân chịu hầu hết các rủi ro và hưởng hầu hết các thành quả kinh doanh.

Doanh nhân thường được coi là một nhà đổi mới, một nguồn ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ và hoặc thủ tục kinh doanh mới. Các doanh nhân đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ nền kinh tế nào. Họ sử dụng các kỹ năng và sáng kiến ​​cần thiết để dự đoán nhu cầu và đưa những ý tưởng mới hay ho ra thị trường. Tinh thần kinh doanh chứng tỏ là thành công trong việc chấp nhận rủi ro khi thành lập một công ty khởi nghiệp startup sẽ được đền đáp bằng lợi nhuận, danh tiếng và cơ hội phát triển liên tục. Tinh thần kinh doanh thất bại dẫn đến thua lỗ và ít phổ biến hơn trên phương tiện truyền thông.

Tinh thần kinh doanh là một trong những nguồn lực mà các nhà kinh tế học phân loại là không thể thiếu đối với sản xuất, ba nguồn lực còn lại là đất đai/tài nguyên thiên nhiên, lao động và vốn. Một doanh nhân kết hợp ba thứ đầu tiên trong số này để sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ. Họ thường tạo ra một kế hoạch kinh doanh , thuê lao động, thu thập các nguồn lực và tài chính, đồng thời cung cấp khả năng lãnh đạo và quản lý cho doanh nghiệp.

Các doanh nhân thường gặp nhiều trở ngại khi startup. Ba điều mà nhiều người trong số họ cho là khó khăn nhất như sau: Khắc phục bệnh quan liêu; Tuyển dụng nhân tài; Đảm nhận tài chính.

7 tố chất của Doanh nhân.

Mặc dù viễn cảnh trở thành ông chủ của chính mình và kiếm bộn tiền đang hấp dẫn những người mơ mộng kinh doanh, nhưng mặt trái của việc thất bại là rất lớn. Thu nhập không được đảm bảo, các phúc lợi do người sử dụng lao động tài trợ bị bỏ qua và khi doanh nghiệp của bạn thua lỗ, tài sản cá nhân của bạn có thể bị ảnh hưởng; không chỉ là lợi nhuận của một tập đoàn. Nhưng việc tuân thủ một số nguyên tắc đã được thử nghiệm và đúng đắn có thể giúp giảm thiểu rủi ro một cách lâu dài. Sau đây là một vài tố chất cần có để trở thành một doanh nhân thành đạt.

1. Đa năng

Khi mới bắt đầu, điều cần thiết là bạn phải đích thân xử lý việc sản xuất, bán hàng và các tương tác khác với khách hàng bất cứ khi nào có thể. Liên hệ trực tiếp với khách hàng là con đường rõ ràng nhất để có được phản hồi trung thực về những gì thị trường mục tiêu thích và những gì bạn có thể làm tốt hơn.

Gọi và tiếp nhận cuộc gọi với khách hàng bằng điện thoại cá nhân là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất mà các doanh nhân kinh doanh tại nhà nắm giữ so với các đối thủ cạnh tranh lớn hơn của họ. Khách hàng được trò chuyện với doanh nhân là người hiểu sản phẩm nhất, có quyền quyết định cao nhất và tức thì. Điều này khiến khách hàng hài lòng, tin tưởng và giúp giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng mới.

2. Linh hoạt

Rất ít chủ doanh nghiệp thành công tìm thấy các công thức hoàn hảo ngay từ đầu. Do đó, việc thay đổi ý tưởng hay hoàn thiện sản phẩm được diễn ra liên tục theo thời gian và nhanh chóng đưa chúng vào kinh doanh.

3. Hiểu biết về tiền bạc.

Trọng tâm của bất kỳ hoạt động kinh doanh mới thành công nào là sự ổn định của dòng tiền. Dòng tiền đảm bảo tính thanh khoản cho hoạt động kinh doanh gồm: sản xuất, mua sắm hàng hóa, trả tiền thuê, bảo trì thiết bị và thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Tố chất của doanh nhân startup là quản lý chặt chẽ thu nhập so với chi phí.

Hầu hết các doanh nghiệp mới không kiếm được lợi nhuận trong năm đầu tiên, nên lập quỹ dự phòng để các doanh nhân có thể giảm thiểu rủi ro thiếu vốn, đảm bảo thanh khoản để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Liên quan đến vấn đề này, doanh nhân phải tách biệt chi phí cá nhân và chi phí kinh doanh, đồng thời không bao giờ dùng quỹ kinh doanh để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Điều quan trọng khác, đó là phải trả cho mình một mức lương thực tế cho phép doanh nhân trang trải các nhu cầu thiết yếu, nhưng không nhiều. Đặc biệt là khi có sự tham gia của các nhà đầu tư. Dĩ nhiên, những sự hy sinh như thế có thể làm căng thẳng mối quan hệ với những người thân trong gia đình, họ có thể cần phải điều chỉnh để thích nghi với mức sống thấp hơn và phải chịu đựng sự lo lắng về việc mạo hiểm tài sản của gia đình. Vì lý do này, các doanh nhân nên truyền đạt những vấn đề này để những người thân sẵn sàng về mặt tinh thần.

4. Kiên cường

Điều hành công việc kinh doanh của startup là vô cùng khó khăn, đặc biệt là bắt đầu từ đầu. Nó đòi hỏi rất nhiều thời gian, sự cống hiến và thất bại. Một doanh nhân thành công phải thể hiện sự kiên cường trước mọi khó khăn trên con đường phía trước. Bất cứ khi nào họ gặp thất bại hoặc bị từ chối, họ phải tiếp tục tiến về phía trước.

Bắt đầu công việc kinh doanh của doanh nhân là một quá trình học hỏi, điều này có thể khiến họ nản lòng, đặc biệt là khi tài chính khó khăn. Điều quan trọng là đừng bao giờ bỏ cuộc trong những thời điểm khó khăn nếu doanh nhân muốn startup thành công.

5. Tập trung

Một doanh nhân thành công phải luôn tập trung và loại bỏ những ồn ào và nghi ngờ khi điều hành doanh nghiệp. Trở nên chệch hướng, không tin vào bản năng và ý tưởng của mình, và đánh mất mục tiêu cuối cùng là công thức dẫn đến thất bại. Một doanh nhân thành công phải luôn nhớ lý do tại sao họ bắt đầu kinh doanh và tiếp tục theo đuổi mục tiêu đó.

6. Kinh doanh thông minh

Biết cách quản lý tiền và hiểu các báo cáo tài chính là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nhân nào khi điều hành doanh nghiệp của riêng mình. Việc biết doanh thu, chi phí của và cách tăng hoặc giảm chúng tương ứng là rất quan trọng. Đảm bảo rằng doanh nhân không lãng phí tiền mặt sẽ cho phép họ duy trì hoạt động kinh doanh.

Thực hiện một chiến lược kinh doanh đúng đắn, biết rõ thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của mình, sẽ cho phép doanh nhân vượt khó khăn khi điều hành doanh nghiệp.

7. Giỏi giao tiếp

Giao tiếp thành công là điều quan trọng trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, bất kể bạn làm gì. Đó cũng là điều tối quan trọng trong việc điều hành một doanh nghiệp. Từ việc doanh nhân truyền đạt ý tưởng và chiến lược cho các nhà đầu tư tiềm năng đến việc chia sẻ kế hoạch kinh doanh với nhân viên để đàm phán hợp đồng với các nhà cung cấp, tất cả đều yêu cầu giao tiếp thành công.