Tin tức

Các loại doanh nhân và mô hình kinh doanh

Posted on 02/03/2023 By Admin

Không phải mọi doanh nhân đều giống nhau, không phải các doanh nhân đều có cùng mục tiêu, do đó có sự phân loại doanh nhân. Tương ứng với mỗi loại doanh nhân là mô hình kinh doanh.

Có 4 loại doanh nhân và 4 loại hình kinh doanh tương ứng.

Các loại doanh nhân

1. Doanh nhân xây dựng doanh nghiệp

Các nhà xây dựng tìm cách tạo ra các doanh nghiệp có thể mở rộng trong thời gian ngắn. Những doanh nhân này tìm cách xây dựng một cơ sở hạ tầng vững chắc bằng cách tuyển dụng những nhân tài giỏi nhất và tìm kiếm những nhà đầu tư tốt nhất. Họ có những tính cách thất thường phù hợp với sự phát triển nhanh chóng mà họ mong muốn nhưng có thể gây khó khăn cho các mối quan hệ cá nhân và kinh doanh.

2. Doanh nhân cơ hội

Các doanh nhân cơ hội là những cá nhân lạc quan với khả năng chọn ra các cơ hội tài chính, tham gia vào đúng thời điểm, bám trụ trong thời gian tăng trưởng và thoát ra khi công việc kinh doanh đạt đến đỉnh cao.

Những loại doanh nhân này quan tâm đến lợi nhuận và sự giàu có mà họ sẽ xây dựng, vì vậy họ bị thu hút bởi những ý tưởng mà họ có thể tạo ra thu nhập thặng dư hoặc đổi mới. Bởi vì họ đang tìm kiếm những cơ hội đúng lúc.

3. Doanh nhân đổi mới

Những doanh nhân đổi mới là những doanh nhân hiếm hoi nghĩ ra một ý tưởng hoặc sản phẩm tuyệt vời mà trước đây chưa ai nghĩ đến và tìm thấy cơ hội kinh doanh thông qua chúng. Thay vì tập trung vào tiền, các doanh nhân đổi mới quan tâm nhiều hơn đến tác động của sản phẩm và dịch vụ của họ đối với xã hội. Những cá nhân này không phải là người giỏi nhất trong việc điều hành một doanh nghiệp vì họ là người tạo ra ý tưởng, vì vậy họ thường giao các hoạt động điều hành doanh nghiệp cho người khác. Doanh nghiệp của các doanh nhân này thường là các startup.

4. Doanh nhân chuyên gia

Những doanh nhân này là chuyên gia phân tích và không thích rủi ro. Họ có một kỹ năng và kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể. Một doanh nhân chuyên gia sẽ xây dựng công việc kinh doanh của họ thông qua mạng lưới và giới thiệu, dẫn đến tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với một doanh nhân xây dựng.

Các loại hình kinh doanh

Vì có nhiều loại doanh nhân khác nhau nên cũng có nhiều loại doanh nghiệp khác nhau mà họ tạo ra. Dưới đây là các loại hình kinh doanh chính khác nhau.

1. Doanh nghiệp nhỏ

Tinh thần kinh doanh nhỏ là ý tưởng mở một doanh nghiệp nhỏ mà không biến nó thành một tập đoàn lớn hoặc mở nhiều chuỗi. Một nhà hàng ở một địa điểm, một cửa hàng tạp hóa hoặc một cửa hàng bán lẻ để bán đồ thủ công của bạn đều sẽ là một ví dụ về tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ.

Những doanh nhân này thường đầu tư tiền của chính họ và thành công nếu công việc kinh doanh của họ mang lại lợi nhuận mà họ sống nhờ đó. Họ không có nhà đầu tư bên ngoài và sẽ chỉ vay nếu nó giúp tiếp tục kinh doanh.

2. Doanh nghiệp có thể mở rộng

Đây là những doanh nghiệp bắt đầu với một ý tưởng độc đáo, đổi mới với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Theo đó tiếp tục phát triển công ty, liên tục mở rộng theo thời gian. Những loại công ty này thường yêu cầu các huy động vốn nhà đầu tư hay quỹ đầu tư với số vốn lớn để phát triển ý tưởng của họ để tiếp cận nhiều thị trường.

3. Công ty lớn

Tinh thần startup của công ty lớn là một bộ phận kinh doanh mới được tạo ra trong một công ty hiện có. Công ty hiện tại có thể có vị trí thuận lợi để mở rộng sang các lĩnh vực khác hoặc có thể có vị trí thuận lợi để tham gia vào công nghệ mới. Doanh nhân điều hành của các công ty này có thể thấy trước một thị trường mới cho công ty hoặc các cá nhân trong công ty đưa ra các ý tưởng mà họ đưa ra cho ban quản lý cấp cao để bắt đầu quá trình.

4. Cộng đồng doanh nhân

Mục tiêu của doanh nghiệp xã hội là tạo ra lợi ích cho xã hội và nhân loại. Họ tập trung vào việc giúp đỡ cộng đồng hoặc môi trường thông qua các sản phẩm và dịch vụ của họ. Họ không bị thúc đẩy bởi lợi nhuận mà là giúp đỡ thế giới xung quanh.