Tin tức

4 yếu tố tác động lên thị trường chứng khoán trong quý II - 2021

Posted on 08/05/2021 By Admin

Sau quý I/2021 thị trường chứng khoán Việt Nam đã có rất nhiều biến động gây ảnh hướng đến sự tăng trưởng của thị trường. Nguyên nhân nào đã gây ra những biến động này? Đó là do xuất phát từ chính 4 yếu tố sau


Thị trường quá lạc quan về triển vọng GDP từ quý I


Sau đợt phục hồi nửa cuối tháng 2, hệ số P/E thị trường năm 2021 tăng lên mức 15,1 lần. Bên cạnh đó, các Số liệu về kinh tế 2 tháng đầu năm cũng đưa ra những kinh tế vô cùng khả quan. Cùng với việc “quen với dịch” cùng  những “trận thắng” trong đợt dịch covid-19 vừa qua cũng mang đến cho chúng ta những con số khả qua.  


Bên cạnh những con số  tăng trưởng về xuất khẩu, sản xuất công nghiệp thì tổng mức bán lẻ hàng hóa sau khi loại trừ lạm phát tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái cũng mang lại nhiều điều bất ngờ


Xu hướng suy giảm lãi suất cho vay


Một trong những yếu tố quan trọng khách gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong quý II năm 2021 đó là chiều hướng giảm mức lãi suất cho vay trong thời gian gần đây. Mặt bằng lãi suất vẫn đang trong xu hướng giảm nhẹ để hỗ trợ các hoạt động kinh tế tiếp tục hồi phục và cũng tiếp tục tạo lợi thế cho kênh chứng khoán.

 

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ


Đánh giá về thị trường trái phiếu Mỹ, Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management đánh giá: “Nếu một mô hình mới xuất hiện, bao gồm tăng trưởng kinh tế cao hơn một cách bền vững và lợi suất trái phiếu cao hơn, đà tăng của cổ phiếu chu kỳ có thể kéo dài trong nhiều năm”. 

Ngay trong thời điểm quý I vừa qua, tình hình Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang  tăng mạnh ở mức khoảng 0,8% . 

Tình hình lạm phát


Chính sự biến động của thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ đã góp phần quan trọng cho kinh tế Mỹ phục hồi và lạm phát cao hơn. Tạo điều kiện có thị trường chứng khoán tăng trưởng. Dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa.

 

Trong tháng 2, tình hình lạm phát đã tăng khoảng 1.52% và là mức tăng khá cao nếu chỉ nhìn vào con số tuyệt đối. SSI Research cho rằng áp lực lạm phát trong thời gian tới sẽ không nhỏ khi tổng cầu đang phục hồi rõ rệt cùng với nền so sánh thấp của năm 2020.

 

 

Đánh giá về các yếu tố rủi ro gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thì các yếu tố như: áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài lớn do lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng cao cùng với xu hướng hồi phục của đồng USD; việc phân phối vaccine COVID-19 ở châu Âu đang bị trì hoãn; rủi ro lạm phát và lãi suất trong nước bật tăng; làn sóng COVID-19 lần thứ 4…. cũng là yếu tố quan trọng tạo ra sự nhiễu động trên thị trường chứng khoán trong thời gian này.

 

 

Bên cạnh những yếu tố trên thì Chi phí vận tải cũng tăng mạnh do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng kéo dài từ năm ngoái cũng đang gây áp lực lớn lên chi phí sản xuất cũng như giá tiêu dùng trong ngắn hạn.